Alo cử tri: Hải Phòng - Chậm thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị thu hồi đất

Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã phản ánh về việc có dấu hiệu làm giả giấy tờ trong hồ sơ thu hồi đất tại Hải Phòng, liên quan đến việc thu hồi đất phục vụ dự án Dự án Ðầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Mới đây, nhiều hộ gia đình ở xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) lại tiếp tục phản ánh đến Truyền hình Quốc hội Việt Nam về việc huyện Thủy Nguyên không thực hiện theo chỉ đạo của thành phố Hải Phòng về hỗ trợ cho các gia đình được bố trí tái định cư mà không đủ tiền để mua đất.

Từ vài năm nay, gia đình anh Khánh, chị Lương, 3 thế hệ, 11 người, đã phải đi thuê nhà để ở, bởi toàn bộ đất của gia đình đã bị thu hồi để phục vụ Dự án Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Mặc dù gia đình được hưởng chính sách hỗ trợ tái định cư, đã được bốc thăm vị trí lô đất tái định cư, nhưng vì không đủ tiền để nộp, nên hiện lô đất vẫn chưa được bàn giao, chưa cấp sổ đỏ cho gia đình. Trong khi đó, theo Quyết định số 4515 năm 2019 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, những trường hợp bị thu hồi đất, mà tiền bồi thường, hỗ trợ di dời không đủ để mua đất tái định cư, sẽ được thành phố hỗ trợ phần tiền còn thiếu. Tuy nhiên, gia đình anh Khánh và nhiều hộ dân khác phản ánh, hiện vẫn chưa được hưởng chính sách này.

Theo Luật sư sự tắc trách, chậm trễ trong việc thực hiện các chính sách đặc thù của UBND thành phố Hải Phòng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhiều hộ dân, khiến cho các gia đình rơi vào cảnh vô vọng vì chưa nhận được đất trên thực địa, cũng như không thể xây dựng được nhà ở.

Để làm rõ các thông tin và nội dung mà người cử tri phản ánh, phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Uỷ ban nhân dân huyện Thuỷ Nguyên để đề nghị làm việc, tuy nhiên đến nay, sau ngót 1 tháng hẹn, các cơ quan chức năng của huyện Thủy Nguyên chưa thể “thu xếp” được lịch làm việc.

Dự án Ðầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng được đánh giá là dự án trọng điểm của TP Hải Phòng, tiến tới việc đến năm 2025 sẽ di chuyển trung tâm hành chính hiện nay của thành phố sang phía Bắc sông Cấm theo định hướng đã được phê duyệt. Theo lãnh đạo UBND TP, khu đô thị Bắc sông Cấm nói chung và khu trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng nói riêng sẽ là một đô thị hiện đại, năng động, thịnh vượng bậc nhất khu vực phía Bắc, là một biểu tượng của sự phát triển, mở rộng quy mô của thành phố trong thời kỳ mới. Thế nhưng, quá trình thực hiện, triển khai dự án vẫn còn nhiều vướng mắc cũng như nhiều phản ánh của người dân liên quan đến quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Anh -

Kiều Minh