Alo cử tri: Nỗi lo ô nhiễm từ hàng trăm tấn quặng lộ thiên

Hàng trăm tấn quặng sắt lộ thiên không được che đậy cạnh đường ray nhà Ga Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên nhiều năm qua khiến người dân lo lắng bởi nguy cơ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vấn đề nguồn nước. Đây là phản ánh của người dân tỉnh Thái Nguyên đến đường dây nóng Alo cử tri thời gian vừa qua.

Tại ga Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, những bãi quặng sắt được tập kết ngay gần đường ray tàu hỏa, không có giải pháp lót nền, hay che đậy. Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, nước ngấm vào chảy rỉ ra những dòng nước đen theo các khe rãnh chảy tràn ra môi trường.

Cách đó không xa, bãi tập kết quặng sắt này cũng không có biện pháp che chắn, bảo vệ môi trường. Hàng trăm tấn quặng sắt tập kết gần khu dân cư, không khỏi khiến người dân lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm. Người dân cho biết, trước kia người dân tổ 4 của phường Lương Sơn vẫn dùng nước giếng khoan để sinh hoạt. Tuy nhiên vài năm trở lại đây hầu hết đã chuyển sang nước máy, do lo lắng nguy cơ ô nhiễm từ các bãi quặng.

Đại diện UBND phường Lương Sơn cho biết, qua kiểm tra có 2 điểm tập kết quặng nằm gần đường ray xe lửa Lương Sơn. 1 điểm nằm trên đất thuộc nhà Ga Lương Sơn do Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quản lý. Điểm còn lại trên diện tích đất của hợp tác xã Vận tải và Công nghiệp Chiến Công. Số quặng tại cả 2 điểm tập kết đều của hợp tác xã Vận tải và công nghiệp Chiến Công.

Cũng theo đại diện UBND phường Lương Sơn, để không phát sinh nước thải từ khu vực tập kết quặng, phía hợp tác xã đã cam kết sẽ thực hiện che chắn, lót bằng bạt, thời gian thực hiện trước ngày 15/4/2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Hoàng Tùng -

Lê Giang