Alo cử tri: Có hay không sự tồn tại của một lâm trường trên khu đất tranh chấp giữa chính quyền và người dân?

Trong thời gian vừa qua, đường dây nóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc đất của họ bị xác định sai nguồn gốc, nên khi bị thu hồi, việc đền bù không đúng giá trị, khiến người dân gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi khi nhận các chính sách hỗ trợ.

Theo người dân tại bản Cứp, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, khu đất này vốn là đất nông nghiệp của gần 50 hộ dân, canh tác từ xa xưa, năm 1999 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, năm 2004, chính quyền xã Chiếng Mai đã đưa số đất này thành quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích (hay còn gọi là đất 5%); đồng thời thu hồi để xây dựng chợ.

Được biết, năm 2020, Ủy ban nhân dân huyện Mai Sơn đã có thanh tra và kết luận ghi rõ “Tập thể UBND xã Chiềng Mai nhiệm kỳ 2004-2011 chịu trách nhiệm về các hạn chế, sai phạm trong việc đưa diện tích đất ruộng tại Nà Sài của 49 hộ dân bản Cứp vào quỹ đất 5% sau đó quy hoạch và triển khai xây dựng chợ trung tâm xã Chiềng Mai và một số công trình khác; thực hiện việc chỉnh lý biến động đất đai trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ sai quy định”. Tuy nhiên, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, do có khó khăn, vướng mắc về cơ chế hỗ trợ, bồi thường.

Tương tự, tại tỉnh Quảng Ninh, hàng ngàn mét vuông đất của hộ gia đình ông Tiến, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái cũng bị thu hồi để xây dựng khu đô thị mới. Đáng lưu ý, trong khi đất ông Tiến ở ổn định, không tranh chấp từ hàng chục năm nay thì chính quyền địa phương cho rằng khu đất là của Lâm trường Cờ đỏ trước đây, sau khi lâm trường giải thể, đất do phường quản lý. Do vậy, ông Tiến gần như không được bồi thường gì về giá trị quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Tiến khẳng định, từ trước đến giờ, trên địa bàn huyện chưa bao giờ có Lâm trường Cờ đỏ.

Vấn đề có hay không có Lâm trường Cờ đỏ cũng đã được đưa ra tại phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính do ông Tiến khởi kiện.

Gần đây, trong nhiều phiên thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều đại biểu quốc hội cũng đưa ra nhiều ý kiến. Trong đó việc nâng cao trách nhiệm quản lý, giảm sát việc thu hồi đất để sử dụng đúng mục đích. Việc đền bù hỗ trợ cho người dân. Đặc biệt là việc tạo điều kiện, chuyển đổi nghề nghiệp cho những hộ dân mất đất nông nghiệp là việc làm cần thiết để an sinh xã hội.

Thời gian qua, nhiều đơn thư khiếu nại tập trung vào vấn đề bồi thường, tranh chấp đất đại diễn ra nhiều, chiếm hơn số nửa. Minh bạch thông tin, sử dụng đúng mục đích, hài hoà lợi ích của các bên sẽ là chìa khoá thảo gỡ những nút thắt này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam