Alo cử tri: Hàng trăm người dân Hoàng Mai, Hà Nội gặp khó khi bị thu hồi đất xây trường

Thu hồi nhà và đất nông nghiệp của người dân để thực hiện dự án thì cần thực hiện một số giải pháp như hỗ trợ người dân ổn định nơi ở, đào tạo nghề mới thay nghề trồng lúa đảm bảo an sinh. Tuy nhiên, mới đây đường dây nóng chuyên mục Alo cử tri liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của các hộ dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội về những bất cập, khó khăn khi bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng trường trên địa bàn.

Khu đất này được thu hồi để thực hiện dự án trường mầm non, tiểu học và trung học Định Công…Dự án nhận được sự chấp thuận và đồng tình của người dân  nên hàng chục hộ gia đình đang sinh sống và làm nông nghiệp đều nhất trí di dời, nhường đất xây trường. Tuy nhiên, việc đền bù, hỗ trợ cho việc di dời lại vướng vào một số vấn đề bất cập vì khó xác định được chủ cũ của lô đất.

Theo ông Tòng, nhiều hộ dân ở đây rất khó để xác định được chủ cũ, phần lớn đã mua đi bán lại bằng giấy tờ viết tay qua 3, 4 lần.

Việc mua đi bán lại, một mảnh đất trao tay nhiều đời chủ sở hữu cũng là nguyên nhân dẫn tới việc làm các giấy tờ pháp lý cấp sổ chứng nhận quyền sử dụng đất gặp khó khăn. Hộ gia đình nhà bà Thư đã 10 năm sinh sống trên mánh đất này. Các năm đều đóng thuế đất phi nông nghiệp. Đúng lúc đang làm thủ tục cấp sổ đỏ thì ngôi nhà nằm trong diện thu hồi nên việc bồi thường cho ngôi nhà vẫn được tính bằng giá trị đất nông nghiệp.

Nhiều vướng mắc chưa được giải quyết không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ giải phóng mặt bằng mà còn gây khó khăn cho đời sống người dân đang sinh sống, canh tác nông nghiệp trong vùng dự án.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai, sự bùng nổ dân số trong thời gian gần đây trên địa bàn dẫn đến tình trạng nhiều trẻ em thiếu trường học. Vì vậy, việc xây dựng dự án là cần thiết. Tuy nhiên, việc chưa tìm được tiếng nói chung, hài hòa lợi ích của các bên đang là rào cản của dự án.

Theo các chuyên gia, khi thu hồi đất để thực hiện dự án, ngoài việc bồi thường về vật chất, các bên liên quan cũng cần có những chính sách hỗ trợ an sinh đặc biệt là khi thu hồi đất nông nghiệp. Chẳng hạn như việc đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết lao động, công ăn việc làm là rất cần thiết.

Đồng tình với một số ý kiến của người dân, Ban quản lý dự án quận Hoàng Mai đang xin ý kiến thành phố xem xét hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân này bằng cách ưu tiên mua nhà ở xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam