Alo cử tri: Cán bộ dân số tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế xem xét lại chế độ phụ cấp ưu đãi nghề

Thời gian qua, đường dây nóng Alo cử tri tiếp nhận nhiều phản ánh của viên chức làm công tác dân số trong cả nước kiến nghị Bộ Y tế - Cơ quan tham mưu, đề xuất với Chính phủ ban hành Nghị định 05, về “chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập”. Lý do là vì sao họ không được Bộ Y tế đề xuất trong nhóm đối tượng được thụ hưởng ưu đãi nghề cùng với nhân viên y tế trong khi vị trí, công việc hàng ngày cùng chung một nhiệm vụ tại tuyến y tế cơ sở.

Chị Trần Thị Thảo là viên chức dân số ở trạm Y tế xã Hồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vì có chứng chỉ hành nghề y nên hàng ngày ngoài công việc chuyên môn, chị và các cán bộ dân số ở đây vẫn phải đảm đương thêm nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Nghị Định 05 điều chỉnh chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40 - 70% lên mức 100%”. Với Nghị định 05, cán bộ y tế cơ sở như được tiếp thêm động lực, ghi nhận trong công tác chống dịch Covid - 19. Nhưng với đội ngũ viên chức dân số, Nghị định này lại lấy đi biết bao nhiêu hy vọng và hy sinh cống hiến.

Với những lý do mà Bộ Y tế đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định 05 có thể thấy rằng, cán bộ dân số không thiếu bất cứ tiêu chuẩn nào để được hưởng phụ cấp của nghị định này. Kể cả, trong thời gian dịch Covid - 19, với vai trò là thường trực lực lượng tuyến đầu chống dịch, hầu hết cán bộ dân số đều được huy động cùng với đội ngũ cán bộ chuyên môn y tế làm việc không kể ngày đêm, không kể ngày nghỉ, không sợ hiểm nguy trong môi trường nguy cơ cao về lây nhiễm để cố gắng thực hiện nhiệm vụ, thậm chí có người đã phải hy sinh.

Viên chức dân số rõ ràng là nhân viên của trạm y tế kể từ sau khi sát nhập năm 2018, mã ngạch V.08 thuộc biên chế Trung tâm Y tế và chịu sự điều động của lãnh đạo, nhận và hoàn thành chương trình mục tiêu y tế, chịu trách nhiệm tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia. Vậy mà trách nhiệm của các cơ chuyên môn khi tham mưu đề xuất xây dựng Nghị định 05 lại để họ chịu sự thiệt thòi, bỏ họ lại phía sau.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Thế Anh