• 1184 lượt xem
  • 06:11 15/08/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Loạt nhà máy rác vây hãm khu dân cư ở Thái Nguyên

Thời gian gần đây, đường dây nóng Alo cử tri nhận được kiến nghị của hàng trăm người dân tại xã Minh Đức, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên về các khu xử lý rác thải đặt bao quanh khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Sau những kiến nghị vẫn chưa có phương án để giảm thiểu ô nhiễm tới người dân.

Xịt thuốc…xúc từng nắm ruồi vứt đi…là cách hộ gia đình nhà anh Năng chống chọi với hàng ngàn con ruồi mỗi ngày.

Cách các hộ dân không xa, là khu xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới và Công ty Cổ phần môi trường Thái Nguyên. Người dân lo ngại các bãi rác ở gần khu dân cư, dễ gây ra ô nhiễm và bệnh tật. Tại khu vực kênh mương nội đồng, ngày càng xuất hiện nguồn nước đổi màu đen kịt.

Trước tình trạng trên, người dân liên tục kiến nghị tới cơ quan chức năng để có biện pháp quản lý về môi trường.

Đại diện UBND TP. Phổ Yên thừa nhận trong quá trình hoạt động có vấn đề về môi trường của các nhà máy xử lý rác. Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên gần 1 tỷ đồng vì vì xả nước thải, khí thải và bụi gấp nhiều lần cho phép ra môi trường. Đồng thời đình chỉ hoạt động lò đốt chất thải.

Được biết, xã Minh Đức được quy hoạch tới 4 nhà máy xử lý rác trên địa bàn. Việc mọc lên các nhà máy xử lý rác trong quá trình phát triển là cần thiết để giải quyết các vấn đề về môi trường. Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều nhà máy rác ở một nơi thì cũng cần tính đến bài toán đời sống cho người dân trong khu vực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!