Alo cử tri: Quốc hội chỉ đạo tháo gỡ chính sách hoàn thuế VAT

Như trong các Chuyên mục Alo Cử tri lần trước chúng tôi đã đề cập đến việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của Cơ quan thuế đối với doanh nghiệp xuất khẩu, gây tác động lớn đến vốn, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu. Mới đây, trong chương trình Phiên họp 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến của các đại biểu đưa ra nhằm tháo gỡ những chính sách, khó khăn pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp, trong bối cảnh mới trở lại sau đại dịch Covid-19.

Một trong những nội dung nổi cộm được đề cập trong báo cáo công tác dân nguyện là việc chậm thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của Cơ quan thuế đối với một số doanh nghiệp xuất khẩu. Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của cơ quan thuế đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã thực hiện đầy đủ quy định về hoàn thuế. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện làm việc với Tổng cục Thuế và có báo cáo cụ thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Đề cập nội dung này khi phát biểu kết luận hoạt động chất vấn được Uỷ ban Thường vụ tổ chức ngày 15/8, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đang chuẩn bị phiên giám sát và giải trình đối với việc hoàn thuế VAT.

Cùng với đó, theo đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, để giải quyết triệt để vướng mắc trong hoàn thuế GTGT đối với ngành xuất khẩu gỗ, cần bỏ việc xác minh nguồn gốc gỗ tới người trồng rừng. Đồng thời, cần bãi bỏ, sửa đổi Công văn số 2124 và 633.

Hơn 6.000 tỷ đồng là nợ đọng tiền hoàn thuế VAT của riêng ngành chế biến, xuất khẩu gỗ trong hơn 1 năm qua .

Không chỉ gỗ … mà cao su, sắn và một số ngành xuất khẩu khác cũng liên tục kêu cứu vì vướng mắc trong hoàn thuế giá trị gia tăng.

Vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng đã gây tác động lớn đến vốn, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và uy tín của doanh nghiệp. Hiện nay số lượng doanh nghiệp tiếp tục có đơn thư gửi về cho các cơ quan Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội vẫn tiếp tục tăng lên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam