Ai Cập mở rộng thủ đô trên sa mạc

Ai Cập đang chuẩn bị chi hàng tỷ USD để mở rộng quy mô thủ đô Cairo. Dự kiến thành phố sẽ được xây dựng trên sa mạc cách trung tâm Cairo 45 km về phía đông.

Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cho biết, đây sẽ nằm trong một loạt các dự án lớn cần thiết để phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng lên tới 105 triệu người. 

Xây dựng trên vùng đất hoang sơ, thành phố được thiết kế để phục vụ như một mô hình công nghệ cao cho tương lai của Ai Cập, rời xa sự hỗn loạn của Cairo. Chính phủ hy vọng Thủ đô hành chính mới sẽ tiếp nhận một phần dân số Ai Cập, vốn đang tăng trưởng khoảng 1,6% mỗi năm.
Giai đoạn một của thành phố sẽ hoàn thành bao gồm tòa tháp 70 tầng - cao nhất châu Phi - một nhà hát opera với 5 hội trường, một nhà thờ Hồi giáo lớn và nhà thờ lớn nhất Trung Đông. Hiện đã có 100.000 đơn vị nhà ở được hoàn thành và 1.200 gia đình đã chuyển đến sinh sống.

Thủ đô hành chính mới hy vọng sẽ khánh thành một khu thể thao khổng lồ, Thành phố Olympic, với sân vận động có sức chứa 93.000 chỗ ngồi, vào quý hai. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng điều này sẽ làm mất cân bằng nguồn lực và làm tăng gánh nặng nợ nần của Ai Cập. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T