Căng thẳng Biển Đỏ tác động đến kinh tế Ai Cập

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu thương mại trên Biển Đỏ đang gây gián đoạn tới một trong những tuyến đường vận tải biển quan trọng của thế giới. Trong đó, Ai Cập là quốc gia chịu ảnh hưởng trực tiếp, bởi lượng tàu hàng sụt giảm qua kênh đào Suez của nước này.

Suốt một tháng qua, hơn 100 vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã được Phong trào Houthi ở Yemen thực hiện vào các tàu thuyền trên Biển Đỏ. Căng thẳng gia tăng ở khu vực này đã buộc các công ty vận chuyển lớn phải lựa chọn tuyến đường thay thế do những lo ngại về an toàn hàng hải. Theo các nhà phân tích, việc định tuyến lại các tàu không chỉ gây ra sự gián đoạn đáng kể cho chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn có tác động bất lợi đến Ai Cập, khi quốc gia này phụ thuộc nhiều vào doanh thu được tạo ra bởi các tàu quá cảnh Kênh đào Suez - điểm kết nối giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập, số lượng tàu vận tải ngừng đi qua kênh đào này lại cho đến nay vẫn còn tương đối nhỏ, chỉ có hàng chục tàu định tuyến lại lộ trình. Con số này hiện là không đáng kể khi so sánh với lưu lượng hơn 2.000 tàu thuyền đi qua kênh đào Suez hàng tháng. Tuy nhiên, nếu ngày càng nhiều hãng vận tải đường biển ngừng khai thác tuyến vận tải này, điều này sẽ gây ra những tác động to lớn đối với nền kinh tế Ai Cập nói riêng và thương mại toàn cầu nói chung.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T