50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao lừa đảo bị chặn mỗi tháng

Trước thực trạng, thời gian qua, các cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn còn diễn ra với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong đó đã xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 1 giấy tờ tùy thân để đứng tên hơn 10 SIM, góp phần ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. 

Ngoài ra, mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp như: bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM, quy định trách nhiệm đối với thuê bao đăng ký sở hữu trên 3 SIM, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác,...  

Truyền hình Quốc hội Việt Nam