Yêu cầu ngân hàng dừng cho vay các tập đoàn sân sau

Trước việc vốn bơm vào nền kinh tế không đồng đều, Thủ tướng chính phủ yêu cầu chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số dự án thuộc hệ sinh thái của các tập đoàn.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 11, dư nợ tín dụng tăng hơn 9%. Với hạn mức tín dụng cả năm 14%, dư địa còn lại của hệ thống ngân hàng cấp cho nền kinh tế khoảng 5%, tương đương 700.000 tỷ đồng Đây mức tăng trưởng tín dụng thấp, không đồng đều, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng khó khăn. Nguyên nhân vốn trong ngân hàng dư thừa nhưng khó cho vay, theo lãnh đạo Chính phủ, đến từ phía cung và cầu. Ở phía cung, hồ sơ, thủ tục vay của các nhà băng còn phức tạp, cứng nhắc. Lãi suất giảm nhưng vẫn cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Trong khi đó, hệ thống ngân hàng vẫn tồn tại tình trạng sở hữu chéo, bất cập trong phát hành trái phiếu đơn lẻ. Thủ tướng yêu cầu cần chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp, dự án thuộc hệ sinh thái, hoặc thuộc sân sau của tập đoàn. Cùng đó, cấm việc mở rộng room tín dụng và dành lãi suất thấp cho thành viên ban lãnh đạo ngân hàng…

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam