Kỳ vọng Luật Giao dịch điện tử sẽ giúp thúc đẩy chuyển đổi số và công tác quản lý nhà nước

Ngay sau khi được thông qua, nhiều chuyên gia đánh giá, Luật Giao dịch điện tử sẽ là một cơ sở pháp lý quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số bởi đã giải quyết được rất nhiều vấn đề chuyển đổi từ truyền thống sang số. Và điều này sẽ giúp cho tất cả các thành phần kinh tế được hưởng lợi.

Theo các chuyên gia, Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) lần này đã công nhận giá trị pháp lý của nhiều vấn đề giao dịch phát sinh trong thực tiễn như việc chuyển đổi giữa bản giấy và bản điện tử; chứng thư điện tử; chữ ký số hay chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Khi giải quyết được những vấn đề này, công tác quản lý nhà nước đối với các thành phần kinh tế trên môi trường số sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Không những thế, những phát sinh trong thực tiễn đã đòi hỏi những quy định, chính sách cần phải có mức độ tin cậy cao hơn để hạn chế những vi phạm, kiến tạo một môi trường mạng an toàn và phát triển.

Do đó, một số ý kiến cũng cho rằng, các văn bản hướng dẫn thực thi sẽ cần phải nhận diện và bám sát sự phát triển của các nền tảng công nghệ mới được ứng dụng trong thực tiễn. Để từ đó, xây dựng khung pháp lý điều chỉnh và quản lý sao cho phù hợp.

Ở chiều ngược lại, người dân và doanh nghiệp cũng cần phải cập nhật, có sự hiểu biết nhất định về các nền tảng công nghệ để nâng cao kiến thức và khả năng tự bảo vệ mình ở trên môi trường mạng.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!