Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Nhiều quy định về thủ tục khiến hộ nghèo khó tiếp cận

Sáng 30/11, Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tiếp xúc cử tri xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao sự nỗ lực của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã kịp thời kiến nghị các vấn đề cấp thiết trong thực tiễn đến nghị trường Quốc hội và phù hợp với mong muốn của cử tri.

Về Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cử tri đánh giá đây là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước với các hộ nghèo. Tuy nhiên nguồn vốn hỗ trợ ít nhưng nhiều quy định về thủ tục như diện tích tách sổ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bắt buộc có thổ cư… khiến hộ nghèo khó tiếp cận.

Bên cạnh đó, cử tri còn kiến nghị một số bất cập còn tồn tại trong thực tế: đường giao thông xuống cấp gây mất an toàn; vấn nạn gia tăng tội phạm ma tuý; cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công trình nước sạch nông thôn chưa đảm bảo chất lượng; chế độ bảo hiểm y tế; giá điện trong sản xuất nông nghiệp còn cao; đầu ra cho các sản phẩm nông sản còn bấp bênh…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh Quốc hội, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm triển khai, từng bước tháo gỡ vướng mắc cho các Chương trình mục tiêu Quốc gia để người dân được thụ hưởng. Đại biểu cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vấn đề mà cử tri đã nêu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và theo đúng quy định của pháp luật. 

Phúc Hân