WHO cảnh báo trẻ em đang "mắc bẫy" thuốc lá điện tử, kêu gọi cấm

Ngày 14/12, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ cấm thuốc lá điện tử (vape) tương tự như thuốc lá thường.

Một số nhà nghiên cứu, nhà vận động và chính phủ coi thuốc lá điện tử là công cụ chính để giảm tử vong và bệnh tật do hút thuốc lá. Nhưng cơ quan y tế của Liên Hợp quốc cho biết cần có "các biện pháp khẩn cấp" để kiểm soát chúng.

Trích dẫn các nghiên cứu, WHO nói rằng không có đủ bằng chứng cho thấy vape giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá, trong khi chúng lại có thể gây nghiện nicotin ở những người vốn không hút thuốc, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Báo cáo của WHO cho biết, nhiều trẻ em trong độ tuổi 13 - 15 đang sử dụng vape hơn người lớn ở tất cả các khu vực mà tổ chức theo dõi, bởi hoạt động tiếp thị tích cực. "Trẻ em đang bị nhắm mục tiêu và mắc bẫy để sử dụng thuốc lá điện tử, và có thể bị nghiện nicotine" - Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết. 
Từ đó, WHO kêu gọi các nước phải thay đổi, bao gồm cấm tất cả các chất tạo hương vị và áp dụng các biện pháp kiểm soát thuốc lá đối với vape - như đánh thuế cao, cấm sử dụng ở những nơi công cộng…

WHO cho biết, mặc dù chưa thể hiểu hết những rủi ro sức khỏe lâu dài của vape nhưng nó chắc chắn đã tạo ra một số chất được biết là có thể gây ung thư, gây ảnh hưởng xấu tới tim và phổi, và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở người trẻ tuổi.

(*) Nguồn: Kinh tế và Đô thị 

Thúy Hiền