WHO cảnh báo nguy cơ ung thư từ chất làm ngọt aspartame đang rất phổ biến

WHO cảnh báo nguy cơ gây ung thư từ chất làm ngọt aspartame đang rất phổ biến trên thế giới. Đây là loại hoá chất xuất hiện trong nhiều nước giải khát Coca Cola cho người ăn kiêng, đồ uống Snapple và kẹo cao su Mars’ Extra được nhiều người yêu thích.

Dự kiến trong tháng 7, Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư (IARC), một tổ chức chuyên nghiên cứu về ung thư thuộc WHO, sẽ chính thức liệt aspartame vào danh sách các hoá chất gây ung thư. Phán quyết của IARC đã được hoàn thiện vào tháng 6, nhằm đánh giá liệu aspartame có phải là mối nguy sức khỏe tiềm ẩn hay không, dựa trên tất cả các bằng chứng đã công bố.

Giới quan sát nhận định, cảnh báo của WHO cũng như IARC sẽ khiến nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng, công ty thực phẩm, đại lý phân phối sản phẩm phải sớm đưa ra quyết định nên chống lại hay tìm giải pháp thay thế cho chất tạo ngọt aspartame.  

Tuy nhiên, việc sử dụng một thành phần khác thay cho aspartame cũng được xem là một bài toán khó, nhằm đảm bảo về số lượng và thời gian sản xuất. Đặc biệt khi mà nhiều hãng sản xuất đồ uống và thực phẩm hàng đầu đã duy trì sử dụng aspartame trong nhiều thập kỷ qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!