Vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hải Dương nhận 27 tỉ đồng "chia sẻ lợi nhuận"

Sáng 4/1, tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ Việt Á. Hội đồng xét xử đã tập trung thẩm vấn các bị cáo về hành vi nhận hối lộ từ Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Việt Á). Hầu hết các bị cáo thuộc nhóm tội này đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, tuy nhiên không thừa nhận đây là hành vi hối lộ mà chỉ là nhận quà cảm ơn của doanh nghiệp.

Khai tại Tòa, cựu Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến cho rằng, 27 tỷ đồng từ Việt Á chỉ là chia sẻ lợi nhuận. Tuy nhiên, bị cáo lại dùng tài khoản ngân hàng của bạn bè, người thân để nhận tiền.

Đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát ở  Hải Dương, Bộ Y tế đã điều 4 đơn vị "thiện chiến" nhất hỗ trợ địa phương, xong các đơn vị này lại bị thay thế bởi đơn vị của Việt Á, bị cáo Tuyến khai, việc này do Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khi đó trực tiếp chỉ đạo.

Về phương thức thanh toán, bị cáo giải thích rằng tất cả đều làm theo quy trình rút gọn, lấy hàng trước, hoàn thiện hồ sơ sau. Kết quả, CDC Hải Dương đã thanh toán cho Việt Á 4 hợp đồng với hơn 147 tỷ đồng. Bị cáo Tuyến thừa nhận đã cầm 27 tỷ đồng của Phan Quốc Việt qua 3 lần chuyển khoản.

Cũng trong phiên tòa sáng nay, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Bộ, đã có những đóng góp, cống hiến cho ngành Khoa học công nghệ và có nhiều thành tích xuất sắc như trong cáo trạng đã công bố tại phiên tòa.