Bình Thuận: Quyết liệt chống khai thác IUU

Bình Thuận là một trong 3 ngư trường lớn của cả nước, thời gian qua, việc phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được tỉnh Bình Thuận rất quan tâm và huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền đồng thời kiên quyết xử lý các vi phạm đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của ngư dân khi hành nghề trên biển

Với hơn 1.600 tàu cá, huyện đảo Phú Quý là địa phương có nhiều tàu cá nhất tỉnh Bình Thuận. Thời gian qua, lực lượng biên phòng đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, từ đó nhận thức của ngư dân có sự chuyển biến rõ rệt. Hiện việc báo cáo xuất, nhập bến, bật thiết bị VMS giám sát hành trình đã trở thành thói quen của nhiều như dân tại đây.

Ý thức của ngư dân đã có sự chuyển biến, nhưng để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đánh bắt sai tuyến, các lực lượng biên phòng, kiểm ngư tiếp tục duy trì nghiêm hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển và tại cảng cá.

Không chỉ tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 7.800 tàu cá với khoảng 44.500 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. Hiện tỉnh này vẫn đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để chống khai thác IUU, trong đó lực lượng biên phòng giữ vai trò nòng cốt.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị, tỉnh Bình Thuận đang cùng với cả nước quyết tâm gỡ “thẻ vàng” và phát triển nghề cá bền vững trong thời gian tới

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn