Vụ “chuyến bay giải cứu”: Mức án cao nhất là tù chung thân

Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”, đối với 21 bị cáo ở nhóm tội “Nhận hối lộ”, Hội đồng xét xử đã tuyên 3 án chung thân đối với bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế; Vũ Anh Tuấn, nguyên Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và Nguyễn Thị Hương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Các bị cáo khác trong nhóm tội này chịu mức án từ 18 tháng đến 16 năm tù giam.

Hội đồng xét xử xác định mức hình phạt tử hình với bị cáo Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế là hoàn toàn tương xứng với tính chất mức độ và hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn, tác động gia đình khắc phục trên 42 tỉ đồng. Bị cáo có bố đẻ, bố vợ, là người có công với cách mạng. Trên cơ sở chính sách khoan hồng của pháp luật, không cần thiết phải áp dụng loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chuyển sang mức hình phạt khác, thấp hơn đề nghị của Viện Kiểm sát cũng đủ tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung, đồng thời khuyến khích những người có hành vi tham nhũng, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng, nộp tiền khắc phục hậu quả được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Do vậy tuyên bị cáo Kiên, mức án tù chung thân.

Với các bị cáo Tô Anh Dũng, Nguyễn Thị Hương Lan… nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, gây bức xúc cho dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến chính sách nhân đạo của nhà nước và hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức nên cần thiết phải áp dụng mức án cao hơn mức đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát mới có tác dụng răn đe loại tội phạm nguy hiểm này. Mức án của bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan là tù chung thân, bị cáo Tô Anh Dũng là 16 năm tù.

Đối với bị cáo Hoàng Văn Hưng, Hội đồng xét xử xác định Bị cáo Hưng không bị oan. Ý kiến bào chữa cho rằng Hưng bị oan, đề nghị trả hồ sơ điều tra toà thấy không có cơ sở, nên không được chấp nhận. Bị cáo Hưng không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải, cần phải có mức hình phạt nghiêm, cao hơn mức đề nghị của Viện Kiểm sát. Mức án tuyên đối với bị cáo Hưng là tù chung thân.

Quang Anh -

Thế Anh