253 lần nhận tiền, cựu thư ký Thứ trưởng nói là vay mượn cá nhân

Tại phần đối đáp phiên xét xử vụ án "chuyến bay giải cứu" sáng 21/7, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho biết, trong suốt quá trình điều tra, Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cho rằng các khoản tiền chỉ là vay mượn cá nhân.

Sau này, khi Viện kiểm sát vào làm việc, động viên, Kiên mới khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu, do vậy không có căn cứ để áp dụng tình tiết giảm nhẹ là tích cực phối hợp với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án.

Nhiệm vụ chủ yếu của bị cáo Kiên là tiếp nhận văn bản thông thường của bộ phận văn thư để chuyển báo cáo Thứ trưởng Bộ Y tế. Theo đó, rất nhiều bị cáo là doanh nghiệp sợ nếu không gặp gỡ đưa tiền thì Kiên sẽ gây khó khăn trong việc trả văn bản và trên thực tế, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế đã gây sức ép buộc doanh nghiệp đưa tiền theo yêu cầu.

Theo tài liệu điều tra, tổng cộng có 19 doanh nghiệp đưa tiền cho Kiên. Trong đó, 12/19 doanh nghiệp bị Kiên yêu cầu đưa tiền từ 150 đến 200 triệu đồng/chuyến bay được cấp phép và 1 đến 2 triệu đồng/khách lẻ về nước.

Trên sao kê tài khoản của Kiên về số tiền 12 tỷ đồng chuyển lại cho các doanh nghiệp khi hành vi phạm tội bị phát hiện thì tất cả các khoản đều ghi là trả nợ hoặc chuyển khoản trả tiền vay.

(*) Nguồn: Dân trí

Lan Phương