Vụ án “chuyến bay giải cứu”: Mức án cao nhất đề nghị “tử hình”

Sáng nay, phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo. Trong đó, mức án đề nghị cao nhất đối với 1 bị cáo là “Tử hình”!

Viện Kiểm sát đánh giá, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế, nhận hối lộ nhiều nhất và thủ đoạn cũng trắng trợn nhất trong số các bị cáo với 253 lần nhận hối lộ, tổng số tiền trên 42,6 tỷ đồng. Ông Kiên đã lợi vụ chức vụ, quyền hạn gây khó dễ cho nhiều doanh nghiệp, yêu cầu phải chi tiền theo mức mà mình yêu cầu để được Bộ Y tế đồng ý xét duyệt các chuyến bay. Theo Viện Kiểm sát, với ông Kiên, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất, mức án tử hình.

Bản luận tội nhấn mạnh, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp. Hành vi phạm tội của nhóm các bị cáo nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đã lợi dụng hoàn cảnh dịch COVID-19 bùng phát để phạm tội. Hành vi phạm tội xảy ra ở nhiều Bộ, ngành, địa phương khác nhau, tội danh mà các bị cáo bị xử lý chủ yếu thuộc nhóm tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, hành vi mang tính đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Mặt khác, các bị cáo nhận hối lộ là những người có chức vụ quyền hạn cao trong các cơ quan nhà nước; sau khi thực hiện hành vi phạm tội có dấu hiệu của việc thông đồng khai báo để che giấu hành vi phạm tội, thậm chí còn có việc tác động, nhờ giúp đỡ để một số cá nhân là các bị cáo nhóm doanh nghiệp không bị xử lý hình sự. Đến nay, một số bị cáo chưa thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội. 53 bị cáo còn lại bị đề nghị đến mức án dưới 20 năm tù.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!