Vĩnh Phúc: Quản lý khai thác hiệu quả tài nguyên khoáng sản

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo đảm việc thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Mỏ đất tại xã Trung Mỹ huyện Bình Xuyên và mỏ đất tại xã Quang Minh, huyện Tam Đảo được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép ra hạn lần 2, mỗi mỏ có quy mô khoảng 10ha, trữ lượng hơn 2 triệu mét khối, khai thác từ tháng 8/2022 đến hết năm 2026. Ngay sau khi được cấp phép, các đơn vị đã khai thác tuân thủ quy định của pháp luật về Luật Khoáng sản; thực hiện đúng theo hồ sơ đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển.

Trên địa bàn huyện Lập Thạch có 3 mỏ khai thác đất làm vật liệu xây dựng thông thường và 1 mỏ đá xây dựng đang hoạt động. Tại mỏ khai thác đá Trại Bò, xã Quang Sơn, để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường, đơn vị khai thác cũng đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản.

Vĩnh Phúc hiện có 22 điểm mỏ có giấy phép khai thác còn hiệu lực, chủ yếu là khai thác đất, đá. Xác định công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngành tài nguyên và môi trường tỉnh đã kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Riêng trong năm 2023 đã phối hợp xử phạt vi phạm hành chính gần 10 đơn vị về các hành vi khai thác vượt độ sâu, không lắp đặt trạm cân, thực hiện cắm mốc không đúng quy cách.

Cùng với tăng cường thanh tra, kiểm tra; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các mỏ đã khai thác hết trữ lượng hoặc hết hạn khai thác, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền các cấp khẩn trương đôn đốc thực hiện ngay việc cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác và yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ để bàn giao cho địa phương, chủ sử dụng đất quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Sỹ Cường