Việt Nam là quốc gia chuyển đổi thành công tại khu vực Đông Nam Á

Thời gian gần đây, cụm từ Net Zero ngày càng được nhắc tới nhiều. Net-zero được hiểu là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể. Để hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, tính đến nay trên thế giới có khoảng 140 quốc gia đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero. Mặc dù là một quốc gia đang phát triển nhưng ngay tại Cop26, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đến nay, hơn 2 năm sau cam kết, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc ưu tiên sự phát triển bền vững để tiến gần về “0”.

Việt Nam nổi lên là quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về chuyển đổi sang năng lượng sạch với gần 30% nguồn điện từ năng lượng tái tạo trong tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống. Bên cạnh điện gió, điện mặt trời, một số dự án điện khí sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), điện sinh khối cũng đang được gấp rút triển khai.

Tính đến cuối năm 2023, quy mô hệ thống điện Việt Nam đạt khoảng 80.555MW về tổng công suất nguồn, tăng thêm khoảng 2.800MW so với năm 2022. Trong đó, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 21.664MW, chiếm tỷ trọng 27% toàn hệ thống. Như vậy, Việt Nam đang đứng đầu khu vực ASEAN về công suất nguồn điện.

Không chỉ có vậy, sau rất nhiều nỗ lực, vừa qua tại Cop28, Việt Nam đã chính thức công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP. Đây là một cột mốc quan trọng thể hiện sự tiên phong của Việt Nam trong việc mở đường cho một tương lai năng lượng sạch.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam