Việt Nam điểm báo: Việt Nam tham gia sáng kiến kết nối thanh toán khu vực

Thắt chặt quan hệ song phương Việt Nam - Singapore với các thỏa thuận kinh tế xanh; Việt Nam đang tăng cường sản xuất gạo do nhu cầu tăng vọt; Việt Nam hướng tới phục hồi thị trường bất động sản; Sa thải nhân viên vì thiếu đơn hàng; Việt Nam tham gia sáng kiến kết nối thanh toán khu vực...là những tin tức nổi bật về Việt Nam trên báo chí quốc tế.

Theo trang FinanceFeeds, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức trở thành thành viên sáng kiến Kết nối thanh toán khu vực (RPC) không chỉ giúp tăng số thành viên của sang kiến, mà sẽ giúp thực hiện mục tiêu bao trùm là thúc đẩy các hoạt động kinh tế sau đại dịch trên toàn khu vực ASEAN.

Theo đó, Sáng kiến Kết nối thanh toán khu vực (RPC) được hình thành với mục tiêu chính là tăng cường hợp tác về kết nối thanh toán, tập trung vào việc tạo ra các giải pháp thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn, tiết kiệm chi phí, minh bạch và toàn diện hơn. Sáng kiến cho phép người dân thanh toán hàng hóa và dịch vụ bằng đồng nội tệ thông qua việc sử dụng mã QR.

Việc tham gia thỏa thuận này thể hiện cam kết hợp tác và hội nhập trong lĩnh vực thanh toán của Việt Nam, phù hợp với định hướng của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước cũng như xu hướng hiện nay về thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới.

Cũng như Việt Nam, ASEAN cũng gặp nhiều thách thức trong việc mở rộng kết nối thanh toán khu vực và giảm mức sử dụng đồng đô la trong các giao dịch xuyên biên giới. Những thách thức với ASEAN trong việc mở rộng kết nối thanh toán khu vực là gì, và tác động tới Việt Nam ra sao khi tham gia sáng kiến này?

Cùng bàn luận về vấn đề này với Dedi Dinarto, cộng tác viên của công ty tư vấn chính sách công Global Counsel, đồng thời là tác giả bài viết về vấn đề này trên trang Nikkei Asia. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết!

Anh Tuấn -

Hồng Nhung