Vận chuyển 12 thùng vũ khí, đội cận vệ Tổng thống Nam Phi bị giữ lại ở Ba Lan

Hôm 15/6, trên hành trình tới Kiev, Ukraine, đội ngũ an ninh của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã bị kẹt lại ở Ba Lan một ngày trong khi Tổng thống cùng một số lãnh đạo Châu Phi buộc phải di chuyển đến Ukraine mà không có đội cận vệ theo cùng.

Được biết, ông Ramaphosa đi trên một máy bay riêng; còn đoàn tháp tùng 120 người gồm phóng viên, đội cận vệ, lực lượng đặc nhiệm cùng 12 thùng vũ khí đi trên một chiếc máy bay khác.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết: "Máy bay mang theo những vũ khí nguy hiểm mà các đại diện Nam Phi vốn không được phép mang lên khoang. Ngoài ra, trên máy bay còn có sự hiện diện của những người mà Ba Lan không được thông báo trước". 

Giới chức Ba Lan đã không cho phép họ rời máy bay hay bốc dỡ đồ với lý do "chở hàng hóa nguy hiểm".

Hiện chưa rõ chi tiết những vũ khí mà đội an ninh của Tổng thống Ramaphosa mang theo. 

Vụ việc gây căng thẳng giữa Ba Lan và Nam Phi. Phía Nam Phi tin rằng họ có đầy đủ giấy tờ cần thiết khi nhập cảnh và số vũ khí mang theo được vận chuyển bằng các thùng an toàn trong khoang hành lý của máy bay. 

Nam Phi cũng chỉ trích động thái của Ba Lan là thù địch. Người đứng đầu cơ quan an ninh của Tổng thống Ramaphosa ông Wally Rhoode chia sẻ: "Họ đang cản trở chúng tôi, đặt tính mạng Tổng thống của chúng tôi vào tình thế nguy hiểm".

(*) Nguồn: Pravda