Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn tất cho ý kiến 19 nội dung của phiên họp thứ 32

Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 32 chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn tất việc cho ý kiến đối với 19 nội dung và 3 nội dung cho ý kiến bằng văn bản đối với báo cáo của Chính phủ.

Trong công tác lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Đồng thời đã xem xét, thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 bao gồm: Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Trong công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, UBTVQH đã cho ý kiến đối với 4 báo cáo. Về dự kiến chương trình giám sát năm 2025, với tinh thần là năm cuối của nhiệm kỳ nên sẽ chỉ tập trung giám sát tối cao 1 chuyên đề đối với Quốc hội và 1 chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đó, tại phiên họp này, UBTVQH đã quyết định lựa chọn chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường” và chuyên đề “Việc phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nhân lực chất lượng cao” để báo cáo Quốc hội quyết định tại Kỳ họp thứ 7.

Sau khi xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát Quốc hội về thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023, UBTVQH nhận thấy nội dung này đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7.

Đối với dự thảo báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến 2023, cơ sở kết luận bước đầu tại phiên họp này sẽ là cơ sở để đại biểu Quốc hội nghiên cứu khi thảo luận, thông qua dự án Luật Giao thông đường bộ và dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Trương Tùng -

Cao Hoàng