Ukraine xác nhận các nước gửi máy bay F-16

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, tính tới nay, 3 quốc gia là Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy xác nhận gửi các máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev và hỗ trợ huấn luyện phi công, cũng như hậu cần.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi lời cám ơn tới chính phủ Na Uy với “quyết định lịch sử và quan trọng về chuyển máy bay cho Ukraine”.

Trước đó, Na Uy thông báo sẵn sàng chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine, trong đó có 2 chiếc được sử dụng cho mục đích huấn luyện. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn chưa được công bố. Na Uy cũng tuyên bố cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa phòng không Iris-T, thiết bị rà phá bom mìn cùng gói viện trợ 1,5 tỷ kroner (khoảng 141 triệu USD) để mua khí đốt và điện trong mùa đông tới.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine lái máy bay F-16 từ tháng 9, nhấn mạnh rằng “những binh lính Ukraine được nhắc tới sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Anh” ở Texas vào tháng 9, trước khi “tham gia khóa đào tạo phi công” ở Arizona vào tháng 10.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Anh -

Thu Ngoan