Ukraine lên án vụ Nga bắn cảnh cáo tàu trên biển Đen

Theo hãng tin Reuters ngày 14/8, Bộ Ngoại giao Ukraine đã kịch liệt lên án hành động của Nga khi bắn cảnh cáo tàu hàng Sukru Okan ở biển Đen.

Theo đó, phía Ukraine tuyên bố: “Bộ Ngoại giao Ukraine lên án mạnh mẽ các hành động khiêu khích của Nga vào ngày 13/8 trên biển Đen liên quan đến tàu chở hàng Sukru Okan của Thổ Nhĩ Kỳ, lúc đó đang trên đường đến cảng Izmail (Ukraine)”.

Đồng thời, Ukraine cũng cho rằng, Nga đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và các quy định khác của luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao nước này cho rằng những hành động trên minh họa cho chính sách có chủ ý của Nga trong việc gây nguy hiểm đến quyền tự do hàng hải và an toàn của vận tải thương mại trên biển Đen.

Trước đó ngày 13/8, Reuters dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu tuần tra Vasily Bykov của nước này đã bắn cảnh cáo tàu hàng Sukru Okan đang đi đến cảng Izmail (Ukraine) ở khu vực Tây Nam Biển Đen. Nga cho rằng thuyền trưởng của tàu hàng nêu trên không tuân thủ yêu cầu dừng tàu để khám xét. Sau khi bị cảnh cáo, tàu này đã dừng lại để phía Nga kiểm tra và được cho phép tiếp tục hành trình.

Biển Đen trở thành điểm nóng sau khi Nga rút khỏi "thỏa thuận ngũ cốc" hồi giữa tháng 7/2023. Kiev và Moscow đã tăng cường hoạt động quân sự trên vùng biển này, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa tại đây.

(*) Nguồn: Reuters

Hồng Quyên