Bất chấp xung đột, Ukraine dự báo GDP tăng trưởng hơn 3% trong năm 2023

Ngày 10/8, hãng thông tấn quốc gia Ukrinform của Ukraine đưa tin, Bộ Kinh tế nước này đã vạch ra triển vọng tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2023 và năm tới. Trước đó, mức giảm GDP của nước này năm 2022 là 29,2%.

Theo Bộ này, nền kinh tế Ukraine đã cho thấy xu hướng tăng trưởng ổn định từ đầu năm đến nay. Bất chấp việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc và các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng ở vùng Odessa và sông Danube, theo tính toán cập nhật của Bộ Kinh tế Ukraine, tăng trưởng GDP của nước này năm nay sẽ vào khoảng 3,2%, như dự báo hồi đầu năm.

Bộ Kinh tế Ukraine cho biết thêm, tăng trưởng GDP của nước này dự kiến sẽ tăng khoảng 5% vào năm 2024. Điều này sẽ thành hiện thực nếu xung đột chấm dứt vào giữa năm nay, người di cư dần trở về Ukraine, các cảng mở cửa trở lại sau khi dỡ phong tỏa và công tác rà phá bom mìn được tiến hành, cùng với các biện pháp cải cách tích cực của chính phủ cũng như quá trình tái thiết Ukraine với sự giúp đỡ của các nước đối tác và các tổ chức quốc tế.

Bộ Kinh tế Ukraine cũng kỳ vọng đất nước sẽ phục hồi trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, rủi ro an ninh được giảm thiểu và hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, trong đó có EU, G7, NATO. 

(*) Nguồn: TTXVN

Nhật Linh