Ukraine chuẩn bị đàm phán với Mỹ về các đảm bảo an ninh

Ngày 30/7, ông Andriy Yermak, trợ lý của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết Ukraine và Mỹ sẽ đàm phán về các đảm bảo an ninh cụ thể trong tương lai của Washington đối với Kiev vào đầu tháng 8/2023, theo đó các thỏa thuận an ninh thống nhất trong cuộc họp này sẽ được giữ nguyên cho đến khi Ukraine gia nhập NATO.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine đã miêu tả các thỏa thuận an ninh là một biện pháp cần thiết cho đến khi Ukraine gia nhập khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - điều quan chức trên khẳng định là "sự đảm bảo an ninh đáng tin cậy nhất”.

Theo ông Yermak, các biện pháp đảm bảo an ninh cụ thể sẽ được liệt kê trong một thỏa thuận song phương giữa Kiev và Washington. Chúng có liên quan đến hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine cũng như “các biện pháp trừng phạt đối với kẻ gây hấn”.

Trợ lý Yermak cho biết, thỏa thuận giữa Kiev và Washington sẽ gồm "các hình thức và cơ chế hỗ trợ được xác định rõ ràng", song không nêu chi tiết về các cơ chế. Theo đó, Kiev kỳ vọng những đảm bảo đó sẽ đem lại cho Ukraine "khả năng giành chiến thắng" trong cuộc xung đột đang diễn ra với Moscow và "kiềm chế" Moscow trong tương lai.

Quan chức trên cho biết thêm, các thỏa thuận với Mỹ và những quốc gia phương Tây khác sẽ dựa trên tuyên bố chung do Ukraine và Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra tại Vilnius vào giữa tháng 7/2023. Ông tuyên bố, "hàng chục" quốc gia khác đã tham gia tuyên bố này.

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương