Từng bước hoàn thiện thể chế cho lĩnh vực đầu tư

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị: Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân năm 2023 đạt 95% kế hoạch. Tuy nhiên việc triển khai tại một số địa phương, thành phố lớn vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về cơ chế thực hiện. Vấn đề này đang từng bước được giải quyết trong việc xây dựng Nghị quyết số 90 của Chính phủ mới đây.

32 dự án chuyển mục đích sử dụng đất trên 10 ha, 05 dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách nhà nước được thông qua chủ trương đầu tư. Đây chính là kết quả của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 54, khoá 14 của Quốc hội. Điều này bắt nguồn tư việc phát huy hiệu quả cơ chế uỷ quyền của TP.HCM.

Khác với TP.HCM, tại Hải Phòng, mặc dù đã có sự phân cấp cho Thành phố, nhưng vẫn còn tình trạng một số nội dung phân cấp chưa đồng bộ. Đây chính là nguyên nhân của việc nhiều dự án vẫn chưa thực sự được rút ngắn thủ tục đầu tư.

Để khơi thông nguồn lực, tháo gỡ các điểm nghẽn trong đầu tư xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì xây dựng, trình Chính phủ nghị quyết số 90 về Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện của Chính phủ. Theo đó đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết số 81 năm2023 của Quốc hội  thành những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, có sự phân công cụ thể

Ngoài ra, triển khai Nghị quyết số 93 năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025. Đối với vốn ngân sách trung ương năm 2023 của Chương trình mục tiêu quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính giao dự toán, trên cơ sở đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình giao kế hoạch.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam