Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Theo hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã, các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển và thử nghiệm một loại chip có thể gắn vào não người, mang tên gọi Neucyber. Đây là sản phẩm được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Thanh Hoa và công ty Công nghệ Thần kinh Bắc Kinh.

Neucyber đã được cấy ghép thử nghiệm vào não của một con khỉ bị hạn chế vận động về mặt vật lý và kết quả thử nghiệm rất khả quan, khi con khỉ này có thể sử dụng ý nghĩ của nó điều khiển một cánh tay robot để nhặt lên một quả dâu tây.

Theo Tân Hoa Xã, chip Neucyber gồm những điện cực vi mô và rất nhạy, tích hợp thiết bị thu tín hiệu thần kinh, kết hợp với thuật toán giải mã tín hiệu thần kinh từ não sinh ra để chuyển thành câu lệnh và phát tín hiệu điều khiển không dây đến các thiết bị bên ngoài.

Giáo sư La Minh Mẫn thuộc Viện Nghiên cứu não bộ của Đại học Thanh Hoa, người đã tham gia phát triển chip Neucyber cho biết, chip Neucyber là một cây cầu kết nối giữa bộ não và máy tính, hoạt động bằng cách ghi lại những thay đổi nhỏ trong tín hiệu điện não, giải mã và số hóa các tín hiệu đó để ra lệnh cho máy móc hoạt động mà không cần phải tiếp xúc vật lý.

Ý tưởng về việc cấy chip vào não để giúp con người thực hiện những điều phi thường đã xuất hiện từ khá lâu, nhất là trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Elon Musk là một trong những người đầu tiên hiện thực hóa ý tưởng này khi thành lập Neuralink vào năm 2016, công ty công nghệ sinh học với mục tiêu tạo ra một máy tính có thể cấy ghép vào bên trong bộ não của con người.

(*) Nguồn: Dân trí

Việt Bắc