Neuralink thử nghiệm cấy chip vào não người

Công ty Neuralink của tỷ phú Elon Musk cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm cấy chip vào não người. Công ty này đã đăng tuyển các tình nguyện viên để thực hiện cuộc thử nghiệm đầu tiên trên cơ thể người.

Theo Neuralink, công ty này đã vượt qua bài kiểm tra từ một hội đồng đánh giá độc lập gồm các chuyên gia và bác sĩ đầu ngành về thần kinh tại Mỹ, để được phép thử nghiệm cấy chip lên não các bệnh nhân bị bại liệt.

Nhóm tình nguyện viên là những người bị liệt do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (hội chứng ALS) được xem là đủ điều kiện để đăng ký tham gia thử nghiệm. Dự kiến, quá trình thử nghiệm cấy chíp lên não người có thời gian thực hiện lên tới 6 năm. Nghiên cứu sẽ sử dụng robot để phẫu thuật đặt giao diện não-máy tính BCI  để cấy ghép vào vùng não kiểm soát ý định di chuyển. Theo Neuralink, mục tiêu ban đầu của thử nghiệm là cho phép mọi người điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ của họ.

Trước đó, tỷ phú Elon Musk được xem là có tham vọng lớn đối với công ty thiết bị y tế của mình. Ông kỳ vọng có thể phát triển các thiết bị chip vào phẫu thuật nhanh chóng để điều trị các tình trạng như béo phì, tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt trong tương lai. 

Q.T