Trưng bày chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và hướng tới kỷ niệm 100 năm phát hiện, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn, sáng 22/11, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”, giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước những di vật đặc sắc của văn hóa Đông Sơn - nền văn hóa có vị trí quan trọng trong tiến trình lịch sử – văn hóa dân tộc, là nền tảng cho sự hình thành bản sắc văn hóa Việt cổ cũng như văn minh Đại Việt sau này.

Với mong muốn tiếp tục giới thiệu tới công chúng những di vật đặc sắc của văn hoá Đông Sơn - một trong 3 nền văn hóa khảo cổ nổi tiếng, góp phần hình thành nên các nhà nước sơ khai ở Việt Nam; chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”, giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước những di vật đặc sắc của văn hóa Đông Sơn mới được Bảo tàng sưu tầm và những phát hiện mới về khuôn đúc trống đồng tại Luy Lâu (Bắc Ninh) qua khai quật khảo cổ học, có niên đại sau Công nguyên.

Được chia thành 3 chủ đề: Sưu tầm mới về văn hóa Đông Sơn, Khuôn đúc trống Đông Sơn phát hiện từ lòng đất Luy Lâu và Thực nghiệm đúc trống đồng; trưng bày đã một lần nữa chứng minh sức sống mạnh mẽ của văn hóa Đông Sơn, góp phần giải đáp những bí ẩn liên quan đến kỹ thuật đúc trống đồng từ 2000 năm trước.

Với các hiện vật phong phú về số lượng, đa dạng về loại hình và độc đáo về hình thức thể hiện được trưng bày tại chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”; đến nay bộ sưu tập hiện vật về văn hóa Đông Sơn của Bảo tàng Lịch sử quốc gia ngày càng được bổ sung đầy đủ hơn. Đây cũng là một bộ sưu tập đồ sộ nhất đã được giới thiệu, trưng bày ở trong và ngoài nước. 

Linh chi -

Lê Giang