Thanh Hóa: Xi măng Long Sơn “đầu độc” dân, chính quyền không hay?

Mất nguồn nước tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp; ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm nguồn nước bủa vây; hố tử thần xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho đời sống người dân phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bất an.

Từ khi Nhà máy xi măng Long Sơn tận thu nguồn nước ngầm cũng là lúc nguồn nước tưới tiêu, ao vườn của các hộ dân phường Đông Sơn bị cạn kiệt. Mọi hoạt động chăn nuôi, sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều diện tích đất ao nuôi cá phải bỏ không từ nhiều năm nay.

Ông LÂM THANH HÀ - phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: “Dân ở đây đang sống rất yên ổn, từ khi nhà máy xi măng Long Sơn về là hút hết sạch nước của chúng tôi. Ngày xưa cái ao này không bao giờ cạn nước, rất nhiều bèo, giờ các anh nhìn thấy đấy…”.  

Chỉ tính riêng tại khu A, xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn đã có hơn 200 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường, nguồn nước.   

Ông PHẠM BÁ TĂNG - phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: “Bây giờ chúng tôi khoan giếng 40m cũng không có nước sinh hoạt, các anh vào xem. Môi trường ở đây quá khổ rồi.”

Bà PHAN THỊ TRÚC - phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: “Từ khi nhà máy về là dân chúng tôi khổ lắm, ngủ cũng không yên, đêm bụi bay hết đầy nhà, bây giờ làm gì làm cũng phải để ý tới môi trường, đảm bảo môi trường cho dân chúng tôi ở.” 

Không chỉ mất nước, các hố tử thần như thế này xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên địa bàn phường Đông Sơn, khiến đời sống người dân luôn bất an.  

Ông NGUYỄN TỬ HIỀN - phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: “Từ khi nhà máy Long Sơn khoan 2 cái giếng ở đây, nguồn nước ngầm bị mất, xuất hiện hàng trăm cái hố tử thần, có những cái hố rộng giữa đường rộng 2-3m nằm giữa đường đi, xung quanh ruộng đồng thì hàng trăm cái hố. Chúng tôi đã đề nghị rất nhiều lần là đảm bảo nước sinh hoạt, vừa rồi Long Sơn có khoan cho chúng tôi mỗi nhà một cái giếng nhưng nước sản xuất thì không có.”  

Dù những bức xúc của người dân đã kéo dài trong nhiều năm qua, thế nhưng khá bất ngờ khi chính quyền địa phương chưa nắm được nội dung này.

Ông NGUYỄN DUY CHINH - Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: “Lâu nay không thấy bà con ý kiến gì về hố tử thần và nước sinh hoạt. Hôm nay các anh về thì chúng tôi mới biết các anh tìm hiểu những nội dung này…”.

Trong khi chính quyền địa phương các cấp chưa nắm được tình hình thì người dân vẫn ngày ngày phải oằn mình sống chung với ô nhiễm, nguy hiểm vẫn luôn rình rập từ các hố tử thần.  

Hữu Nghĩa