Triều Tiên tuyên bố thử thành công IRBM

Hôm nay, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ra tuyên bố cho biết Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn (IRBM) vào chiều ngày hôm qua (14/1). Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong năm 2024.

Theo KCNA, tên lửa mang đầu đạn siêu thanh được phóng vào chiều 14/1 nhằm kiểm tra khả năng kiểm soát và ổn định bay của đầu đạn cũng như độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn của tên lửa.

Tuyên bố của KCNA cũng nêu rõ: “Vụ thử nghiệm không gây ra bất kỳ tác động nào đến sự an toàn của các nước láng giềng của chúng tôi và không liên quan tới tình hình an ninh khu vực như thế nào”.

Vụ phóng mới nhất này diễn ra gần một tháng sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18, loại tên lửa được coi là tiên tiến nhất của Triều Tiên.

Động cơ sử dụng nhiên liệu rắn sở hữu hàng loạt ưu thế vượt trội so với động cơ nhiên liệu lỏng, dù khó phát triển và chế tạo hơn nhiều.

Chúng không mất nhiều thời gian nạp nhiên liệu trước khi phóng, tăng khả năng cơ động, khó bị các hệ thống trinh sát của đối phương phát hiện và có thể triển khai từ nhiều địa điểm khác nhau. Tên lửa nhiên liệu rắn cũng tốn ít thời gian, công sức bảo dưỡng và di chuyển hơn nhiên liệu lỏng.

Vụ phóng mới nhất này diễn ra trước thềm chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui, trong bối cảnh khu vực ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên liên tục xảy ra các vụ bắn đạn pháo từ cả Triều Tiên và Hàn Quốc, trong khuôn khổ các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T