Triều Tiên tuyên bố đáp trả mọi hành vi khiêu khích

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng khi Triều Tiên tối qua đã bắn hàng chục quả đạn pháo về phía vùng đệm ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này trong ngày thứ 3 liên tiếp, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự ngay lập tức để đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã xấu đi nghiêm trọng trong những năm gần đây khi hai nước ngày càng rời xa những cam kết được nêu trọng thoả thuận quân sự năm 2018, cũng như tăng cường các cuộc tập trận quân sự và thử nghiệm vũ khí.

Ngày 5/1, Triều Tiên đã bắn khoảng 200 quả đạn pháo ở khu vực gần hai đảo biên giới phía Tây của Hàn Quốc, buộc người dân trên hai đảo này phải sơ tán. 0026 - Quân đội Hàn Quốc lần đầu tiên diễn tập bắn đạn thật tại vùng đệm kể từ khi hai bên ký thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự hồi tháng 9/2018.

Đến ngày 6/1, phía Hàn Quốc tiếp tục thông tin Triều Tiên diễn tập bắn đạn thật ngày thứ 2 liên tiếp, với khoảng 60 đạn pháo được bắn đi từ bờ biển phía Tây nước này.
Hôm qua 7/1, Triều Tiên bắn hơn 90 quả đạn pháo về phía ranh giới trên biển giữa hai nước, xác nhận việc sử dụng hệ thống pháo binh ven biển để thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Trong tuyên bố mới nhất, bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định Triều Tiên sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công quân sự ngay lập tức để đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Những hành động của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh cuối tuần trước, Hàn Quốc và Mỹ có cuộc tập trận vũ khí hạng nặng kéo dài 1 tuần, trong khi Hải quân Hàn Quốc cũng có cuộc tập trận bắn đạn thật gần sát biên giới biển với Triều Tiên.

Thực tế, bán đảo Triều Tiên không ngừng nóng lên kể từ năm 2022 với liên tiếp các động thái “ăn miếng trả miếng” giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc. Những căng thẳng tiếp diễn cho thấy nỗ lực giải quyết vấn đề bằng răn đe quân sự và áp lực sẽ không mang lại kết quả.

Thỏa thuận giảm căng thẳng năm 2018 yêu cầu hai miền Triều Tiên dừng các cuộc tập trận bắn đạn thật, giám sát trên không và các hành động thù địch khác dọc biên giới. Trong bối cảnh căng thẳng có thể leo thang hơn nữa khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị bước vào các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống quan trọng, yêu cầu thúc đẩy một giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng và tìm kiếm hòa bình càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung