Triệt phá đường dây giả danh ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng ở Bắc Giang

Câu chuyện lừa đảo trên không gian mạng đang có dấu hiệu gia tăng và nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, Bộ Công an đã ra quân phối hợp với các đơn vị liên quan triệt phá, ngăn chặn. Mới đây, một đường dây giả danh ngân hàng lừa đảo với số tiền hàng chục tỷ đồng, có sự tham gia của gần 40 đối tượng đã bị lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang triệt phá.

7h sáng, tại một chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Hơn 100 chiến sĩ công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, đột kích vào 7 căn hộ chung cư nơi có nghi vấn ổ nhóm của tổ chức lừa đảo trên không gian mạng. Cùng thời điểm, một mũi trinh sát khác cũng đã đột kích vào 2 địa điểm trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Gần 40 đối tượng, cùng nhiều trang thiết bị phục vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội đã bị bắt và thu giữ.

Theo tài liệu điều tra, nhóm này đã lập và chiếm đoạt hàng trăm tài khoản mạng xã hội, giả danh cán bộ ngân hàng, các website ngân hàng, tổ chức tín dụng đăng bài quảng cáo, lôi kéo người dân tham gia vay tiền lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày. Chỉ trong 2 năm, nhóm đối tượng đã dụ dỗ và lừa đảo hàng ngàn người sập bẫy, để chiếm đoạt số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Để tạo niềm tin của người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng đã chia ra đóng những vai khác nhau, khi là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, khi là nhân viên thẩm định hồ sơ…; sau đó, yêu cầu người dân cần vay tiền phải chuyển các khoản tiền như: phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay… 

Cơ quan công an cũng thu giữ nhiều tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại. Đặc biệt có nhiều SIM điện thoại đã được kích hoạt mã OTP, có lịch sử giao dịch.  

Cơ quan công an cũng xác định, trong vụ án có sự tham gia của nhiều đối tượng trẻ tuổi, dưới 20 tuổi. Đặc biệt trong đó có một số em đang là học sinh, nghỉ hè bị lôi kéo vào đường dây lừa đảo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Duy Hoàn -

Quang Anh -

Thế Anh