Triệt phá 2 đường dây mua CCCD để mở tài khoản ngân hàng

Sáng 31/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa triệt phá 2 đường dây chuyên mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác, tạo và mua bán tài khoản ngân hàng số lượng lớn.

Cụ thể, trưa 28/8, tại căn hộ 1204 nhà CT1 chung cư xã hội (The OriGarden, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), công an bắt quả tang nhóm 6 đối tượng do Nguyễn Văn Hiếu (SN 1993, trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu.

Hiếu sử dụng tài khoản Telegram liên hệ với 2 tài khoản khác để mua khoảng 10.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân gồm mặt trước, mặt sau CCCD và ảnh chụp khuôn mặt của người khác, hơn 7.300 thẻ sim kích hoạt sẵn. Hiếu đưa thông tin này cho các đối tượng trong nhóm mở tài khoản ngân hàng và ví điện tử, sau đó đem bán lại. Khi công an phát hiện, nhóm của Hiếu đăng ký được khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử các loại. 

Trưa cùng ngày, tại căn hộ 11A14 nhà CT2 Chung cư The OriGarden, công an tiếp tục bắt quả tang nhóm gồm 5 đối tượng khác do Phan Văn Luân (SN 1997, trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu và đồng bọn đang phạm tội với hình thức tương tự. Luân thỏa thuận với một người khác qua mạng xã hội mua khoảng 8.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân và 4.000 thẻ sim kích hoạt sẵn. Sau đó, Luân đưa thông tin này cho các đối tượng trong nhóm để mở khoảng 13.000 tài khoản ngân hàng trực tuyến và ví điện tử các loại. 

Hiện Công an quận Liên Chiểu đã tạm giữ Phan Văn Luân và Nguyễn Văn Hiếu, đồng thời phối hợp Phòng An ninh mạng tiếp tục mở rộng vụ án.

(*) Nguồn: Người Lao động

Thùy Anh