Triển vọng mở rộng xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc

Sáng 28/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị giao ban xúc tiến thương mại trực tuyến với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Cục xúc tiến thương mại, Bộ công thương tổ chức. Đánh giá triển vọng,cơ hội, những thuận lợi, khó khăn trong xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là vấn đề được thảo luận chính tại hội nghị.

Trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2023 tại nhiều thị trường truyền thống gặp nhiều khó khăn, thì kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 45 tỷ đô la Mỹ. Xét trong bối cảnh thương mại chung thì hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực đa dạng các mặt hàng của Việt Nam. Đây được đánh gía là thị trường còn nhiều điểm sáng, nhiều dư địa cho các đơn hàng trong các quý tiếp theo.

Tuy nhiên, theo hệ thống thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, thì nhu cầu nhập khẩu hàng hoá với Trung Quốc có tăng lên, nhưng không còn là thị trường “dễ tính”, đặc biệt với hàng hoá nông sản, thực phẩm. Vấn đề này đòi hỏi, các cơ quan chức năng của Việt Nam và các doanh nghiệp cần nắm bắt rõ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp để hàng hoá xuất khẩu thuận lợi vào thị trường này.

Hải Yến