TP.HCM: Nhiều đơn vị gặp khó trong việc sử dụng, khai thác tài sản công

Chiều 6/3, đoàn ĐBQH TP.HCM tiếp tục có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 với UBND TP.HCM. Ngoài hai nội dung liên quan tới thực hiện tự chủ, tinh giản biên chế thì các bất cập, lúng túng trong quá trình thực hiện đề án khai thác tài sản công vẫn là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm và cho ý kiến.

Theo các đại biểu, hiện nay thành phố đang gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc sử dụng, khai thác tài sản công. Điều này đang gây nên tình trạng lãng phí rất lớn. Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do chưa có hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan Trung ương. Việc phê duyệt đề án phải làm bài bản, chặt chẽ và phải trình cấp thấm quyền là UBND thành phố phê duyệt. Với số lượng đơn vị công lập lớn như hiện nay, quy định này đang tạo áp lực lớn cho thành phố.

Liên quan tới vướng mắc trong  phê duyệt đề án, đại diện UBND thành phố cho biết, thời gian qua thành phố bị vướng trong việc phân cấp, uỷ quyền, khiến việc phê duyệt đề án khai thác tài sản công bị ách tắc. Hiện thành phố đang nghiên cứu phương án gỡ vướng và các hướng dẫn cụ thể dựa trên cơ chế của Nghị quyết 98.

Thay mặt đoàn ĐBQH TP.HCM, ông Hà Phước Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH thành phố đánh giá cao phương án tháo gỡ khó khăn của thành phố thông qua các cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98, ông Thắng cũng đề nghị thành phố cần bổ sung, hoàn thiện thêm báo cáo để chuẩn bị cho cuộc giám sát của UBTVQH trong thời gian tới.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Thùy Vân -

Văn Tài