TPHCM muốn mở rộng 40 loại thuốc bảo hiểm y tế cho các trạm y tế

UBND TPHCM có văn bản đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho thành phố thí điểm mở rộng danh mục thuốc BHYT cho trạm y tế đối với 40 loại thuốc thuộc danh mục thuốc của bệnh viện hạng III, IV theo Thông tư số 30 năm 2018 của Bộ Y tế.

Trước đó, TPHCM đã tổ chức khảo sát ý kiến người dân trên địa bàn thành phố, thay vì khám chữa bệnh tại các bệnh viện đông người, người dân đồng thuận khám, điều trị tại các trạm y tế, trung tâm y tế quận, huyện nếu cơ sở vật chất và thuốc đảm bảo đủ.

Theo TTXVN, TPHCM cũng tổ chức khảo sát ý kiến người dân trên địa bàn thành phố, thay vì khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trên đông người, khi được lấy ý kiến, 80% người dân đồng thuận khám, điều trị tại các trạm y tế, trung tâm y tế quận, huyện nếu cơ sở vật chất và thuốc đảm bảo đủ.

Từ tình hình thực tiễn, TPHCM nhận thấy, nếu phân tuyến và chia tải cho các trạm y tế phường, xã, các cơ sở y tế này sẽ không có đủ các loại thuốc thông thường và cần thiết cho công tác khám, chữa bệnh các bệnh phổ biến cho người dân, nhất là các thuốc điều trị các bệnh mãn tính không lây nhiễm như: tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản…

Danh mục thuốc theo phân tuyến kỹ thuật được quỹ BHYT chi trả tại tuyến trạm y tế hiện có 324 loại, trong đó danh mục thuốc cho các bệnh mãn tính không lây có khoảng 50 loại, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu điều trị các bệnh không lây nhiễm.

Nếu so với danh mục thuốc tại bệnh viện tuyến quận huyện thì các trạm y tế TPHCM đang thiếu nhiều loại thuốc, trong đó có 40 loại thuốc được hội đồng chuyên môn của ngành y tế thành phố đánh giá là rất cần thiết.

Do đó, TPHCM đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho triển khai thí điểm mở rộng danh mục thuốc BHYT cho trạm y tế đối với 40 loại thuốc thuộc danh mục thuốc của bệnh viện hạng III, IV theo Thông tư số 30 nhằm mục tiêu nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện hạng I, II; đáp ứng cung ứng thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Việt Bắc