TPHCM: GRDP quý I tăng 6,54% so với cùng kỳ

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I năm 2024 của TPHCM ước đạt 406.345 tỷ đồng, tăng 6,54% so với cùng kỳ. Đây là kết quả tương đối khá so với cùng kỳ và so với các địa phương trong cả nước. Nhưng trước những khó khăn, tồn tại và tác động từ bên ngoài, TP cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong các quý tới.

Phát biểu tại phiên họp về tình hình phát triển kinh tế -xã hội quý I, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2024, Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả TP đã đạt được trong quý I. Theo đó, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tăng 6,54%; tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tăng 12,2%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,1%, cao nhất trong 4 năm gần đây. Tổng doanh thu du lịch tăng 23,8%, thu ngân sách nhà nước đạt 28,7% dự toán năm, tăng 7,6% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, một số chỉ tiêu kinh tế của TP vẫn ở mức tăng trưởng thấp hoặc không đạt, tăng trưởng tín dụng yếu, thu hút FDI giảm về quy mô vốn, số doanh nghiệp thành lập mới giảm, tạm ngưng hoạt động tăng gần 65%. Riêng tỷ lệ giải ngân đầu tư công tính tới 31/3 chỉ đạt 5.566 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 7,02%. Điều này cho thấy kinh tế TP dù có khởi sắc trong quý I nhưng chưa phục hồi mạnh mẽ. Trước tác động từ bên ngoài, những khó khăn tồn tại vốn có, nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội của những quý tới là hết sức nặng nề.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Đỗ Khoan