Nỗ lực tháo “ngòi nổ” ở dải Gaza

Liên quan tới xung đột ở dải Gaza, phái đoàn của Hamas đã rời Ai Cập vào ngày hôm qua 29/4, sau khi nhận được đề xuất ngừng bắn từ phía Israel, bao gồm các điều kiện về trao đổi con tin và tù nhân của 2 bên. Các điều khoản của đề xuất này được cho là đã thể hiện sự nhượng bộ của Israel.

Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực hối thúc Hamas chấp nhận thỏa thuận, bởi Israel đã đánh đi tín hiệu sẽ tiến hành chiến dịch trên bộ nhằm vào thành phố Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas, nếu không có thoả thuận nào trong những ngày tới.  

Thành phố Rafah, điểm cực Nam của dải Gaza, là nơi ẩn náu chính cho khoảng 1,4 triệu người Palestine phải di dời và cũng là điểm tiếp nhận hàng viện trợ cho Gaza. Nhưng đối với Israel, Rafah cũng là thành trì cuối cùng của Hamas.

Theo một số một nguồn tin, Israel đã đưa ra đề xuất mới, bao gồm thỏa thuận trao trả tự do cho chưa đến 40 người trong số khoảng 130 con tin đang bị giữ tại Gaza nhằm đổi lấy việc thả các tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel trong giai đoạn 1. Trước khi giai đoạn 1 bắt đầu, Israel có thể cho phép việc tự do di chuyển giữa miền Bắc và miền Nam Gaza cũng như rút một phần lực lượng khỏi dải đất này. Giai đoạn 2 của thỏa thuận ngừng bắn sẽ là “giai đoạn bình lặng kéo dài”. Đây cũng được cho là phản ứng thỏa hiệp của Israel trước yêu cầu của Hamas về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi hai bên đạt được một thỏa thuận để tránh một thảm họa nhân đạo tại Rafah.

Nhiều ý kiến cho rằng, Israel được đã có sự nhượng bộ với đề xuất mới. Vấn đề hiện nay là liệu lực lượng Hamas có chấp thuận đề xuất này của Israel hay không?

Dự kiến, trong chuyến công du Trung Đông thứ 7 kể từ khi xung đột Israel -Hamas bùng phát, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Israel, nơi ông dự kiến sẽ hối thúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thực hiện các bước đi cụ thể mà Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu trong tháng này để cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza.

Nỗ lực của các bên liên quan, sức ép gia tăng từ nhiều phía, cùng với dấu hiệu nhượng bộ của Israel. Tất cả đang nhóm lên hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam