TP.HCM giải ngân gần 1.000 tỷ đồng hỗ trợ thuê nhà cho người lao động

Tính đến nay, TP.HCM đã giải ngân hơn 973 tỷ đồng, đạt 78%, hỗ trợ cho 855.921 người lao động đang ở thuê, ở trọ làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm.

Đây là thông tin được UBND TP.HCM nêu tại báo cáo về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền nhà cho người lao động đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm theo Nghị quyết 43/2022/QH15. Chính sách hỗ trợ tiền nhà cho người lao động được triển khai đầu năm 2022.

Theo báo cáo, TP.HCM đã bố trí 1.244 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho hơn 1,2 triệu người lao động. Đến nay, TP.HCM đã giải ngân 973 tỷ đồng, đạt 78%, hỗ trợ cho 855.921 người. 

Tuy nhiên, theo báo cáo, địa phương cũng đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền nhà cho người lao động đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế.

Những khó khăn này xuất phát từ chuyện một số doanh nghiệp chưa nắm được các quy định trong quá trình triển khai thực hiện nên xác định đối tượng được hỗ trợ không đúng quy định; lập khống hồ sơ thiếu thông tin, thông tin không đúng (sai thông tin người lao động, sai số tài khoản, sai biểu mẫu, thông tin trùng).

Ngoài ra, một số doanh nghiệp không quan tâm nộp hồ sơ đúng thời gian quy định mặc dù đã được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận; hay việc doanh nghiệp cung cấp sai thông tin liên hệ, dẫn đến việc hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung hồ sơ gặp nhiều khó khăn.

(*) Nguồn: VTC News

Lan Phương