Hơn 75% lao động Việt Nam thu nhập không đủ chi tiêu cơ bản

Theo khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam công bố sáng 8/8, chỉ 24,5% người lao động có tiền lương và thu nhập vừa đủ đáp ứng chi tiêu cơ bản, trong khi đó có đến 75,5% người lao động thu nhập không đáp ứng nhu cầu.

Cuộc khảo sát cho Ban Chính sách - Pháp luật và Viện Công nhân - Công đoàn phối hợp thực hiện trong tháng 4/2023 tại 6 tỉnh, thành bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, TP.HCM, Bình Dương, An Giang; với ý kiến của trên 3.000 công nhân tại 157 doanh nghiệp và 174 công đoàn cơ sở.

Kết quả cho thấy, trung bình tiền lương cơ bản hàng tháng của người lao động nhận được khoảng 6 triệu đồng/tháng. Mức lương cơ bản này cao hơn tiền lương tối thiểu từ 37,5% đến 51,9% (tùy theo từng vùng). Còn 3,5% lao động nhận được mức lương cơ bản thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Từ kết quả khảo sát trên, Tổng LĐLĐ Việt Nam khuyến nghị các bộ ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là về nguồn hàng, đơn hàng, vốn, ưu đãi thuế, thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, từ đó tạo việc làm ổn định và thu nhập bền vững cho lao động. Đồng thời có ngay các giải pháp quyết liệt kiềm chế lạm phát, bình ổn giá, nhất là giá điện, xăng dầu và các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu.

Để đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình, các công đoàn cơ sở kiến nghị mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2024 tăng 11,34% và thời điểm điều chỉnh cần cân nhắc để giảm tác động đến người lao động và doanh nghiệp.

(*) Nguồn: Thanh Niên

Lan Phương