TP.HCM: Cần sự đầu tư phù hợp cho thiết chế văn hóa

TPHCM có 165 thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, số nhiều trong các thiết chế này đang xuống cấp, hoạt động không đúng chức năng ban đầu. Nguyên nhân hầu hết là do thiếu nguồn vốn, thiếu cơ chế phù hợp. Đây là trăn trở của những người đang quản lý trực tiếp các thiết chế đã chia sẻ cùng Đoàn làm việc của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội mới đây.

Năm 2007, Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu (nay là công ty TNHH MTV Phim Nguyễn Đình Chiểu) tiếp quản mặt bằng 207 Đinh Tiên Hoàng. Năm 2009, mặt bằng này chuyển thành phim trường.

Chung tình trạng xuống cấp, từ năm 1995 đến nay, nhiều lần Trung tâm Văn hoá TPHCM trình phương án xây dựng mới theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhưng chưa được chấp thuận.

TPHCM có 165 thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở phục vụ cộng đồng. Với mức ngân sách cơ bản hằng năm, rất khó để các thiết chế này có sự đổi mới. Nhiều đơn vị đề xuất cần có cơ chế liên doanh, liên kết cùng đơn vị tư nhân phù hợp, đáp ứng nhu cầu người dân trong thời đại mới.

Khánh Hà -

Hữu Ái