TP.HCM không tuyển được 2.000 suất học lớp 10 công lập

Kết thúc thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập chiều 9/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết đã nhận được 1.014 hồ sơ. Trong khi đó, 97 trường THPT đăng tuyển thêm hơn 3.000 học sinh. Số thí sinh xét tuyển bổ sung chỉ chiếm 4,9% số trượt lớp 10 công lập của thành phố năm nay (20.300 thí sinh).

Các trường có điểm chuẩn cao như THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, Gia Định không có hồ sơ nào. Nhiều trường lấy điểm chuẩn thấp (11-15 điểm ba môn) cũng không hấp dẫn thí sinh. Chẳng hạn, Trường THPT Phong Phú nhận được 82 hồ sơ trên 282 chỉ tiêu, Vĩnh Lộc B nhận được 38 hồ sơ dù đăng tuyển 99 suất bổ sung.

Một lãnh đạo Sở lý giải, số học sinh đăng ký xét tuyển bổ sung thấp bởi không nhiều em có điểm thi cao mà trượt cả ba nguyện vọng, vậy nên các trường top đầu không có hồ sơ. Trong khi đó, các trường top dưới ở khu vực ngoại thành có chỉ tiêu tuyển bổ sung nhiều nhưng khoảng cách di chuyển quá xa nên học sinh không lựa chọn. Hơn nữa, sau khi trượt lớp 10 công lập, nhiều em chọn học giáo dục thường xuyên, trường tư thục hoặc học nghề.

Đây là lần đầu tiên TP.HCM xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập, sau khi hàng nghìn thí sinh đã trúng tuyển nhưng bỏ nhập học. Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, danh sách thí sinh trúng được công bố ngày 11/8. Học sinh nhập học trong ba ngày 14-16/8.

(*) Nguồn: VnExpress

Mai Phương