TPHCM: 8 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh đậu mùa khỉ

Việt Nam vừa phát hiện thêm 2 trường hợp mắc đậu mùa khỉ. Gồm 1 bệnh nhân nam, ngụ tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, tạm trú tại TPHCM. Trường hợp còn lại là bạn gái của nam bệnh nhân này, ngụ tại tỉnh Bình Dương. Ngay lập tức, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đã xác định, có 8 trường hợp tiếp xúc gần. Công tác khoanh vùng đã được các cơ quan chức năng tiến hành xử trí.

Ca bệnh tạm trú tại TPHCM được phát hiện mắc đậu mùa khỉ khi đi khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM với các triệu chứng như nổi hạch bẹn, các nốt ban có mủ trên mặt, lòng bàn tay, chân và cơ quan sinh dục. Các bác sĩ tại BV Da liễu nhanh chóng nhận định các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, phối hợp với Viện Pasteur TPHCM thực hiện xét nghiệm xác định.

Có 8 người được HCDC xác định đã tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong đó, có 1 ca đã phát hiện dương tính với đậu mùa khỉ, cư trú tại Bình Dương. HCDC cho biết thêm trong 3 tuần trước khi khởi phát triệu chứng, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam, cũng không tiếp xúc với người từ nước ngoài về.

Hiện tại đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và người tiếp xúc. Những người tiếp xúc gần cư trú tại TP.HCM đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, hiện ổn định, chưa có triệu chứng bất thường, đã được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trọ và các vật dụng cá nhân của mình.

Như vậy tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó 2 trường hợp đầu tiên phát hiện vào tháng 10/2022 đều có liên quan đến yếu tố nước ngoài. Hai trường hợp mới nhất vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phương Thảo -

Phạm Tiến