TPHCM chuyên gia cảnh báo phát hiện và phòng ngừa đậu mùa khỉ

Trong ngày 25/9, Việt Nam đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, sau 2 ca được phát hiện vào tháng 10/2022. Trong đó, 1 bệnh nhân nam, ngụ tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, tạm trú tại TPHCM. Trường hợp thứ 2 là 1 bệnh nhân nữ ngụ tại Bình Dương, là bạn gái của nam bệnh nhân trên. Cả 2 ca bệnh vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp như: Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; Giữ vệ sinh tay bằng xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay; Khi có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân, cần đến các cơ sở y tế thăm khám.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Thông báo cho cơ quan y tế khi nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú. Cần chủ động khai báo y tế khi trở về Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phương Thảo -

Phạm Tiến