Tổng thống Zelensky thông báo 'tiến bộ ở mặt trận phía nam'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội nước này đã có những tiến bộ trên mặt trận phía Nam cũng như tại khu vực gần Bakhmut. Theo ông Zelensky, những tiến bộ này là cần thiết để duy trì tinh thần của các binh sĩ trong cuộc xung đột với Nga.

Bên cạnh những bước tiến ở mặt trận phía Nam, Tổng thống Zelensky cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang giữ vững vị trí tại các mặt trận ở phía Đông như Avdiivka, Maryinka, Lyman và Kupiansk.

Theo các quan chức quốc phòng Ukraine, quân đội nước này đã sử dụng một chiến dịch tấn công mạnh để chiếm lại một phần ngôi làng Opytne  gần khu vực Avdiivka.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cũng ghi nhận những thành công mới tại ngôi làng Klishchiivka, một cứ điểm quan trọng trong kế hoạch tái chiếm thành phố Bakhmut.

Ukraine đã đặt mục tiêu tiến về phía biển Azov trong chiến dịch phản công nhằm cắt đứt hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với miền Tây nước Nga. Tuy nhiên, quân đội Nga đã thiết lập hệ thống phòng tuyến vững chắc tại khu vực này, khiến việc phản công diễn ra chậm và khó khăn.

Những tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra trong thời điểm kế hoạch phản công của Ukraine đã vấp phải sự chỉ trích của phương Tây, nói rằng những thành công là rất khiêm tốn, đồng thời tồn tại nhiều sai sót chiến thuật.

Các chuyên gia phương Tây cũng đang tranh cãi về việc liệu Ukraine có nên duy trì đà phản công hay không, và liệu các đồng minh có cung cấp đủ vũ khí, đạn dược hay không. Một số nhà quan sát cho rằng nếu Ukraine ngừng tiến công vào mùa đông tới, Nga sẽ có cơ hội củng cố lại hệ thống phòng tuyến.

Hà Thu